10 เทรนด์การตลาดที่ต้องรู้สำหรับปี 2024 จาก Forbes

แนวโน้มการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงทุก ๆ ปี  ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคจึงเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ ต่างๆ และปัจจัยอื่น ๆ อีกมาก การติดตามแนวโน้มเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสําคัญ เพื่อทําความเข้าใจผู้บริโภคและนำมาปรับกลยุทธิ์ให้มีประสิทธิภาพ

forbes ได้รวมรวมเทรนด์การตลาดสำหรับปี 2024 ที่เชื่อว่าจะสามารถช่วยขับเคลื่อนธุรกิจคุณให้เติบโตขึ้นในปี 2024 และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในโลกของการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

AI ได้เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตมากขึ้น ในด้านของการตลาด AI Marketing จะมาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล, เก็บประสบการณ์เฉพาะตัวบุคคลของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพเคมเปญ ตัวอย่างเช่น การใช้ AI ในแชทบอทและการตอบข้อความ ที่ช่วยมอบประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวให้กับลูกค้า เป็นเชื่อมต่อกับลูกค้าอย่างแท้จริง

เทคโนโลยีเสมือนจริง อย่าง AR และ VR จะมาช่วยสร้างในการเล่าเรื่องของแบรนด์ที่สมจริงมากขึ้น และการมีส่วนร่วมของลูกค้า ในปี 2024 คาดหวังว่าเทคโนโลยีเสมือนจริงจะผสานกับการตลาดเชิงกลยุทธ์ ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่าแบรนด์และเพิ่มประสบการณ์ของลูกค้าได้ เช่น การทดลองสินค้าแบบเสมือนจริง

ด้วยการพัฒนาของ AI และ Machine Learning , ทีมขายและนักการตลาดสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้สามารถปรับปรุงเนื้อหาคอนเท้นท์ หรือการนำเสนอสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

ลองจินตนาการว่า มีลูกค้า ชื่อ ซาร่า กำลังดูเสื้อผ้าออนไลน์ แล้วระบบ AI ของเว็บไซต์ก็วิเคราะห์ข้อมูลการซื้อของเธอที่ผ่านมา ประวัติการเข้าถึงและรูปแบบของเสื้อผ้าด้วยข้อมูลเหล่านี้ แพลตฟอร์มจะแนะนำเสื้อผ้าให้แก่ซาร่า ทั้งรูปแบบ ขนาด สี ด้วยคำแนะนำส่วนบุคคล โดยส่งไปทุก Touch points ทั้งอีเมลและเว็บไซต์ ถึงร้านค้าออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบเมื่อถือข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ต้องมีความโปร่งใส โดยต้องชี้แจงว่าข้อมูลที่เก็บมานั้น จะนำไปใช้ทำอะไรบ้าง

ลูกค้ายุคใหม่ต้องการมากกว่าการรับรอง ลูกค้ายังต้องการความจริงใจและความสัมพันธ์ที่แท้จริงจากผู้มีอิทธิพลหรือผู้เชี่ยวชาญ การเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของ Micro-Influencers แม้จะมีผู้ติดตามน้อยแต่ได้รับ engagement สูง 

สิ่งที่ต้องคำนึงในการร่วมงานกับ influencer จะต้องเป็นบุคคลที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง และเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายที่ส่งผลต่อธุรกิจเรา

Video Marketing  ไม่ว่าจะเป็น คลิปวิดีโอสั้น, Live Streaming และเนื้อหาคอนเท้นท์แบบอินเตอร์แอคทีฟ ล้วนมีความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทที่ใช้ Video Marketing อย่างมีประสิทธิภาพจะได้เปรียบผู้แข่งขันและสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีชีวิตชีวาและมีส่วนร่วมมากขึ้น จะช่วยเชื่อมต่อกับลูกค้าและขับเคลื่อนผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ

Voice Search คือ การค้นหาบน Search Engine โดยการใช้เสียงพูด จากข้อมูลล่าสุด พบว่ามีผู้ใช้งาน Voice Search ประมาณ 200 ล้านคน เฉพาะในสหรัฐอเมริกา การทำความเข้าใจและผสมผสานแพลตฟอร์มให้สอดคล้องกับการค้นหาด้วยเสียงให้มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เนื้อหาคอนเท้นท์ของคุณมีโอกาสติดอันดับมากขึ้น 

User-Generated Content หรือ UGC  คือ คอนเท้นท์ที่สร้างขึ้นโดยลูกค้าแบรนด์ตัวจริง ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพแล้วโพส หรือ ใส่ Hashtag บนโซเชียลมีเดีย

UGC เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังอย่างมาก เพราะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์  โดยแบรนด์สามารถส่งเสริมการมีส่วนร่วมได้ อาจจัดให้มีการทำการแข่งขันและมอบรางวัลให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมสูงสุด หรือร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนร่วมมากขึ้น

UGC ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์มากขึ้น แสดงถึงความภักดีของลูกค้า จนเกิดให้มีการบอกต่อ เพราะเป็นคอนเท้นท์จากผู้ใช้งานจริงสร้างขึ้นเอง

การใช้งาน Social media เติบโตขึ้นอย่างมาก กลายเป็นเครือข่าย e-commerce ซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้ โดยคาดว่าจะมีอิทธิพลต่อการขายสินค้าออนไลน์อย่างมีนัยยะสำคัญ ในปีนี้ Facebook, Instagram และ Tiktok จะเป็นผู้นำในการรวมคุณสมบัติการช็อปปิ้งที่โดดเด่นมากขึ้น เพิ่มประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งาน รวมถึงการช็อปปิ้งที่ทันสมัย, การค้นพบสินค้า, ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำและการรับรองการซื้อในอนาคต

ด้วยโอกาสนี้ ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์ของวิวัฒนาการของการค้าทางดิจิทัล ให้เกิดการมีส่วนรวมกับกลุ่มลูกค้าและเปลียนเป็นการขายโดยตรง

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลส่วนบุคคลได้มีการควบคุมอย่างเข้มงวด อย่างกฎหมาย PDPA ที่จะมีการบังคับใช้ในอนาคต ธุรกิจจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก ให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจ โดยในปี 2024 บริษัทที่ดูแลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลอย่างโปร่งใสจะได้เปรียบในการแข่งขัน 

เมื่อลูกค้าให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล บริษัทที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการป้องกันข้อมูลของลูกค้า จะได้รับความไว้วางใจ ทำให้มีความน่าเชื่อถือในฐานะผู้เก็บข้อมูลของลูกค้า

Purpose-Driven Marketing คือ การตลาดแบบใส่ใจ เพื่อสร้างคุณค่าให้แบรนด์และความยั่งยืนสู่สังคม 

ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมยังคงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจและใส่ใจ ผู้บริโภคกำลังมองหาแบรนด์ที่สอดคล้องกับค่านิยมของพวกเข้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แบรนด์จะต้องนำกลยุทธ์การตลาดที่ยั่งยืนและขับเคลื่อนด้วยเจตจำนงค์มาเป็นจุดเด่นของแบรนด์

การแสดงออกว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไม่เพียงพออีกต่อไป ในทางกลับกัน แบรนด์ต้องมีแนวทางการปฏิบัติด้านความยั่งยืน มีส่วนสนับสนุนสังคม และตรวจสอบวัตถุประสงค์ของตัวเองอย่างแท้จริง ในยุคที่ผู้บริโภคมีวิจารณญาณในการเลือก แบรด์ที่สามารถสื่อสารออกมาถึงความใส่ใจและความยั่งยืนทางสังคมจะสามารถดึงดูดลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าที่มีความภักดีได้

ทั้งหมดนี้ จาก 10 Marketing Trends in 2024 องค์กรสามารถเลือกเทรนด์หรือกลยุทธิ์ เหล่านี้ไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจหรือบริษัทได้ เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้ในยุคที่โลกการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

อ้างอิง : forbes