influencer (Influential person) และ KOL (Key Opinion Leader) เป็นคำที่ใช้เรียกบุคคลที่มีอิทธิพลในสังคมออนไลน์ และเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามหรือชื่นชอบเป็นอย่างมาก แต่ผู้มีอิทธิพลทั้ง 2 ประเภทนี้ ก็ยังมีความแตกต่างกัน มาดูกันว่าทั้ง 2 ผู้มีอิทธิพลมีความแตกต่างกันอย่างไร
Influencer (Influential person)
Influencer คือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์มีผู้ติดตามจำนวนมาก บน social media เช่น Instagram, YouTube, TikTok, Twitter, Facebook เป็นต้น ผู้ติดตามมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักล้านคน Influencer จะมีการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ และมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย สร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขา ในเรื่อง การแต่งกาย แต่งหน้า การกิน การท่องเที่ยว การแต่งบ้าน อาหาร การเลี้ยงสัตว์ เกม และรีวิวสินค้าอื่นๆ ให้แก่กับผู้ติดตามได้รับชม เพื่อโน้มน้าวให้คนสนใจและมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ติดตาม ในการซื้อสินค้าและบริการ ได้ผ่าน social media
KOL (Key Opinion Leader)
KOL คือผู้มีอิทธิพลทางความคิดกับผู้คนบางกลุ่ม ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง และความชำนาญที่มากกว่า Influencer ผู้ติดตามมีจำนวนมากเช่นกัน แต่กลุ่มผู้ติดตามจะเป็นกลุ่มที่สนใจเฉพาะด้าน อาจเป็นบุคคลที่มีความรู้ด้านธุรกิจ นักเขียน นักดนตรี ช่างภาพ วิทยากร แนะนำข้อมูลที่เป็นความรู้ เช่น การตลาด การเงิน การลงทุน รวมไปถึงการแนะนำสินค้า ข้อมูลเชิงลึกหรือการแชร์ประสบการณ์ตรงให้กับผู้ติดตาม KOL มีความรู้ความเชี่ยวชาญที่มาจากการศึกษาอย่างเจาะลึก มักเน้นในเรื่องของความน่าเชื่อถือ และความเชี่ยวชาญที่สร้างความเชื่อถือต่อกลุ่มเป้าหมาย
ด้วยความแตกต่างของทั้ง 2 ผู้มีอิทธิพล บริษัทและแบรนด์อาจเลือกใช้ Influencer หรือ KOL ในการโฆษณาและส่งเสริมการตลาด ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การตลาด แคมเปญตลาด และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึง ในบางกรณีอาจมีการใช้ทั้งคู่เพื่อครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรทำการวิเคราะห์และวางแผนให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและผลิตภัณฑ์ที่ต้องการโฆษณา
ที่มา
https://adaddictth.com/knowledge/Influencer-vs-KOL
https://www.mangozero.com/influencer-vs-kol/