SMART

การตั้งเป้าหมายตามหลัก SMART 5 อย่าง มีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไร

“เริ่มต้นด้วยเป้าหมายที่ดี ปลายทางคือความสำเร็จ”

มารู้จักกับการตั้งเป้าหมายแบบ SMART หรือแนวคิดในการตั้งเป้าหมาย เป็นกรอบแนวคิดที่ใช้ในการกำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้จริงในการทำงาน วิธีการนี้ช่วยให้เป้าหมายที่กำหนดมีความชัดเจนและสามารถวัดผลได้

ซึ่ง SMART ย่อมาจากคำว่า Specific, Measurable, Achievable, Relevant, และ Time-bound ซึ่งมีความหมายแตกต่างกันดังนี้:

📍Specific (เฉพาะเจาะจง): กำหนดเป้าหมายให้มีความชัดเจนและเฉพาะเจาะจงเพื่อให้ทุกคนในทีมหรือองค์กรเข้าใจเป้าหมายและทิศทางที่ต้องการจะทำ

📍Measurable (สามารถวัดได้): ต้องสามารถวัดผลสำเร็จของเป้าหมายได้อย่างชัดเจน และมีตัวชี้วัดที่ใช้วัดผลความสำเร็จ สามารถวัดผลในทางสถิติได้

📍Achievable (เป็นไปได้): เป้าหมายควรเป็นสิ่งที่เป็นไปได้จริง ตามขอบเขตทรัพยากรที่มีอยู่ ต้องเพียงพอหรือไม่เกินกว่าความจำเป็นขององค์กร เพื่อให้งานหรือโครงการสามารถสำเร็จได้ตามเวลาและทรัพยากรที่กำหนด.

📍Relevant (สอดคล้อง): เป้าหมายควรสอดคล้องกับยุทธศาสตร์หรือเป้าหมายระยะยาวขององค์กร และมีความสำคัญต่อการพัฒนาและความสำเร็จขององค์กร

📍Time-bound (มีระยะเวลากำหนด): กำหนดเวลาที่เป้าหมายควรจะสำเร็จ การกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนช่วยให้มีการควบคุมเวลาและแผนการดำเนินงานได้.

เพราะการตั้งเป้าหมายมีความสำคัญการใช้หลัก SMART จึงช่วยให้เป้าหมายที่กำหนดมีความชัดเจนและสามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้จริง และช่วยให้การวางแผนและการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ นอกจากใช้ในองค์กรแล้ว คุณสามารถนำหลักการนี้ไปใช้ในชีวิตประจำได้อีกด้วย ลองตั้งเป้าหมายและปรับใช้กันดูนะคะ

👉 สนใจลงโฆษณา บทความ ข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อได้ที่ Line OA : @greenworldmedia หรือ https://lin.ee/mc9pl8G